Chủ Nhật, 17 tháng 11, 2019

Nguyên nhân gây ra tình trạng mòn cổ chân răng

Mòn cổ chân răng là tình trạng chân răng bị khuyết (lõm) và là tình trạng vô cùng nhiều tại Việt Nam. Mòn cổ chân răng không chỉ làm mất thẩm mỹ răng mà còn mang đến nhiều vấn đề khác như: ê buốt răng liên tục, viêm nướu, viêm nha chu và có thể gây mất răng sớm. Do đó, phải điều trị mòn cổ chân răng sớm và đúng cách.

Bài viết với sự tư vấn của bác sĩ Nguyễn Thị Mỹ Hạnh - Thành viên hiệp hội thẩm mỹ nha khoa Hoa Kỳ và đang là bác sĩ tại peace dentistry trần hưng đạo tphcm sẽ giúp chúng ta hiểu rõ hơn về mòn cổ chân răng và cách điều trị mòn cổ chân răng hiệu quả.

MÒN CỔ CHÂN RĂNG LÀ GÌ?

Bệnh lý mòn cổ chân răng là hiện tượng mất đi lớp men răng ở cổ răng, ở vùng cổ răng xuất hiện 1 rãnh sâu, lõm và khuyết mất một phần chân răng ở sát viền nướu.

TRIỆU CHỨNG MÒN CỔ CHÂN RĂNG?

Triệu chứng thường gặp của bệnh lý này là phần chân răng có màu tối sẫm và tình trạng ê buốt chân răng lúc ăn, uống các thức ăn quá nóng lạnh hoặc chua ngọt. Cổ chân răng cũng bị ê lúc bạn đánh răng hoặc sử dụng nước xúc miệng. Cũng có tình trạng chỗ hàm răng bị mòn cổ răng phát triển thành sưng, nướu đau, nhức răng cảm giác dai dẳng khó chịu.

(Mòn cổ chân răng dễ nhận mặt với màu sẫm và chổ khuyết tại phần chân răng giáp viền nướu)

MÒN CỔ CHÂN RĂNG NGUY HẠI NHƯ THẾ NÀO?

Mòn cổ chân răng không chỉ liên quan đến thẩm mỹ răng mà nguy cơ cực kỳ cao có thể dẫn đến những vấn đề sau:

- Ê buốt lúc dùng những loại thực phẩm quá nóng, lạnh, chua

- Viêm nướu và đặc biệt hiểm nguy bệnh viêm nha chu, là bệnh gây tiêu xương, tụt nướu, răng lung lay và mất răng.

- Nguy cơ viêm tủy cao: Mòn cổ chân răng nghĩa là một phần mô răng cứng bảo vệ tủy bị phá hủy. Từ đó, vi khuẩn có thể thâm nhập vào buồng tủy răng và gây viêm tủy răng.

(Mòn cổ chân răng có thể gây viêm nha chu, viêm tủy… nguy cơ mất răng sớm)

NGUYÊN NHÂN GÂY MÒN CỔ RĂNG:

- Chải răng không đúng cách gây mòn cổ chân răng: Chải răng không đúng cách, chải răng mạnh theo chiều ngang, dùng bàn chải đánh răng cứng và các loại kem đánh răng nhiều chất bào mòn gây kích ứng làm cho co viền nướu và làm cho lộ chân răng, phần men chân răng này tiếp tục bị ảnh hưởng lâu ngày sẽ gây ra hiện tượng mòn cổ răng.

- Không cạo vôi răng một trong những nguyên nhân chính dẫn tới mòn cổ chân răng: Vôi răng tích tụ ngày càng nhiều theo thời gian đẩy phần nướu răng tụt khỏi chân răng sâu vào trong, chân răng khi này rất dễ bị mài mòn bởi acid có trong nước miếng và thức ăn khi ăn uống sinh hoạt hằng ngày.

- Thói quen ăn uống sinh hoạt có thể gây mòn cổ chân răng nhanh hơn 20%: Thói quen ăn uống thường xuyên, liên tục các thực phẩm có vị chua, tính acid cao như nước cam,nước chanh,… dễ khiến cho răng bị mài mòn nhanh chóng.

- Các dạng bệnh lý và di truyền về răng cũng có thể dẫn tới mòn chân răng: Mòn cổ răng cũng có thể xuất hiện khi người mắc phải có men răng yếu bẩm sinh hoặc đang mắc những bệnh lý như thiếu canxi, trào ngược dịch vị dạ dày,… cũng có thể khiến cho răng dễ bị bào mòn.

BIỆN PHÁP KHẮC PHỤC HIỆN TƯỢNG MÒN CỔ RĂNG?

Phương pháp điều trị mòn cổ chân răng còn tùy vào tình trạng chừng độ nặng, nhẹ của bệnh. Sau đây là cách điều trị mòn cổ chân răng hiệu quả cao tại peace dentistry tphcm:

Điều trị mòn cổ chân răng bằng phương pháp: Trám răng composite với công nghệ holagen quang trùng hợp

(Trám răng composite có công nghệ Halogen quang trùng hợp là một giải pháp hiệu quả cho mòn cổ chân răng dạng nhẹ hoặc vừa phải)

- Chỉ định: Phương pháp này vận dụng cho các tình trạng mòn cổ chân răng ở mức độ nhẹ cho tới vừa phải (chưa tác động tới tủy răng hoặc chưa viêm tủy).

- Cách thực hiện: bác sĩ sẽ tiến hành vệ sinh tại vị trí mòn chân răng, sau đó sử dụng chất liệu trám composite nha khoa (dạng sệt) để tạo hình khôi phục phân răng bị khuyết (composite sẽ chọn màu trùng màu răng thật). Cuối cùng dùng đèn halogen quang trùng hợp chiếu vào để đông cứng và kết dính composite vào răng thật.

- Kết quả: Phần chân răng bị khuyết được khôi phục, hình thể răng được khôi phục mang tính thẩm mỹ cao.

- Ưu điểm của trám răng thẩm mỹ tại peace dentistry

+ Thực hiện nhanh chóng

+ Chi phí thấp

+ Tính thẩm mỹ cao, nguyên liệu trám có màu sắc tự nhiên như răng thật được “trám” vào những lỗ hổng, khe hở bị mài mòn ở cổ răng giúp tái tạo lại phần men răng nguyên vẹn

+ Hạn chế hoàn toàn tình trạng bào mòn ảnh hưởng tới chất lượng răng thật

- Bảng giá trám răng tại peace dentistry:

+ Trám răng sâu (Composite): 300.000vnđ - 450.000vnđ

+ Trám răng mẻ, vỡ, gãy (Composite): 300.000vnđ - 450.000vnđ

+ Trám mòn cổ chân răng: 300.000vnđ


Ý kiến chuyên gia:

Mòn cổ răng cũng là một trong số các bệnh lý răng miệng phổ biến mà ai cũng có nguy cơ mắc phải, không phân biệt tuổi tác. Mòn cổ răng thường diễn biến chậm nên ở giai đoạn đầu nhiều người còn chưa nhận thức được mức độ nguy hiểm nên thường chủ quan đợi tới lúc xảy ra các biến chứng nặng thì mới tới nha khoa điều trị. Chính do vậy để giảm thiểu các tổn thương nghiêm trọng cho răng quý khách nếu đang có những dấu hiệu của bệnh lý mòn chân răng nên tới trực tiếp những nha khoa uy tín chất lượng để các bác sĩ khảo sát tình trạng nặng nhẹ từ đó đưa ra phương án điều trị phù hợp. Khi mắc phải bệnh lý mòn cổ răng hạn chế để quá lâu mới điều trị sẽ dễ gây các biến chứng nghiêm trọng như viêm tuỷ, mất răng vĩnh viễn thì khi đấy điều trị lại càng khó khăn cũng như tốn kém nhiều thời gian và tiền bạc hơn. Ngoài ra, quý khách có bất cứ câu hỏi nào liên quan tới bệnh lý nha khoa hoặc thẩm mỹ nha khoa có thể gọi hotline: 0943.563.565 hoặc inbox qua Facebook: https://www.facebook.com/PeaceDentistry/. Bác sĩ chuyên khoa của Peace Dentistry sẽ phản hồi ngay hoặc chậm nhất sau 6h.

0 nhận xét:

Đăng nhận xét