Thứ Hai, 18 tháng 11, 2019

Bọc răng sứ thẩm mỹ có phải mài răng không?

Hiện nay, có nhiều thông tin hoàn toàn không chuẩn xác về việc mài răng lúc làm răng sứ. Để giúp quý khách có thông tin chính xác về vấn đề này Bác sĩ Đinh Trường Hùng – chuyên gia thẩm mỹ răng sứ tại Peace Dentistry sẽ có các tư vấn chi tiết về việc mài răng lúc bọc sứ thẩm mỹ tại nha khoa peace quận 1:

- Bọc răng sứ có mài răng hay không? Nếu có thì mài ít hay nhiều?

- Mài răng có ảnh hưởng gì hay không? có đau hay không?

- Các yêu cầu lúc mài răng khi bọc răng sứ thẩm mỹ là gì?

LÀM RĂNG SỨ CÓ PHẢI MÀI RĂNG KHÔNG?

Trước hết, chắc chắn bọc răng sứ thẩm mỹ là buộc phải mài răng. Tất cả những thông tin là làm răng sứ thẩm mỹ không cần mài răng, phủ sứ không mài răng… đều hoàn toàn sai sự thật. Trên thế giới chưa có bất kỳ cách bọc sứ thẩm mỹ nào mà không mài răng.

Mài răng khi bọc răng sứ thẩm mỹ nhằm 2 mục đích: Điều chỉnh hình thể, kích thước của răng và tạo kết nối chắc chắn giữa răng sứ và răng thật.

 Như vậy, bọc răng sứ là phải mài răng nhưng vấn đề quan trọng nhất là mài răng cần phải giữ lại tối đa răng thật, mài răng thế nào để không suy giảm tuổi thọ và sức nhai của răng và đem đến sự thoái mái, giảm ê buốt lúc mài răng.

MÀI RĂNG ĐỂ BỌC RĂNG SỨ THẨM MỸ THÌ MÀI NHIỀU HAY ÍT?

Tỷ trọng mài răng nhiều hay ít tùy thuộc vào thiếu sót của răng, nhưng cơ bản là:

– Nếu làm răng sứ cho răng thưa, răng nhiễm màu, răng xô lệch ít, răng hình thể xấu thì tỷ trọng mài răng là vô cùng ít, hầu hết răng thật được giữ lại trên 80%.

– Nếu bọc răng sứ thẩm mỹ cho răng xô lệch nhiều, răng hô/móm nhẹ, răng sâu… thì tỷ trọng mài răng lớn hơn.

(Với form răng tương đối đều thì khi bọc răng sứ thì tỷ trọng mài răng rất ít, răng thật được giữ lại tối đa – trên 80% (**))

(Bọc răng sứ thẩm mỹ cho răng thưa cũng giữ lại tối đa răng thật, chỉ mài mỏng lớp men răng bên ngoài để tạo độ bám cho răng sứ và răng thật (**))

(Răng tối màu, xô lệch nhẹ hoặc hình thể răng xấu thì khi làm răng sứ tỷ trọng mài răng cũng khá ít, răng thật được giữ lại trên 80%(**))

(Trường hợp răng xô lệch nhiều thì tỷ trọng mài răng sẽ nhiều hơn, nhưng phần răng được mài chỉ là phần mô răng nên cũng không ảnh hưởng tới sức khỏe và tuổi thọ của răng (**))

Tìm hiểu thêm: https://nhakhoapeace.com/boc-rang-su-nguyen-ham/

MÀI RĂNG CÓ ẢNH HƯỞNG GÌ HAY KHÔNG?

Mài răng bọc răng sứ nếu bác sĩ thực hành đúng kỹ thuật, có phương án giữ lại tối đa răng thật, dùng chất liệu sứ tốt thì sẽ không gây ảnh hưởng tiêu cực đến tuổi thọ lâu dài của răng, ăn nhai khỏe và thuận tiện.

CÁC YÊU CẦU VỀ MÀI RĂNG KHI LÀM RĂNG SỨ:

Để 1 ca làm răng sứ thẩm mỹ vừa bảo đảm thẩm mỹ cao và không tác động đến sức nhai cũng như tuổi thọ lâu dài của răng thì mài răng bắt buộc phải đáp ứng những đề nghị sau:

- Mài răng vừa đủ, giữ lại tối đa răng thật

- Mài răng hạn chế lấn chiếm vùng mô răng bảo vệ tủy

- Mài răng không gây xâm lấn, tổn thương nướu

- Mài răng đẹp: cùi răng sau khi được mài cần phải tạo điều kiện tốt để mão sứ sau khi gắn lên cùi răng đẹp, sát khít, vững chắc và tuyệt đối không để lộ viền giữa phần răng thật và mão sứ.

Do đó, việc mài răng buộc phải được thực hiện bởi những bác sĩ có chuyên môn và kinh nghiệm, bên cạnh đó yếu tố thiết bị mài răng cũng rất quan trọng. Các nha khoa buộc phải dùng những loại trang thiết bị mài răng hiện đại, mài chuẩn xác với thời gian nhanh.

MÀI RĂNG CÓ ĐAU KHÔNG?

Khi mài răng, bác sĩ cần phải thực hiện phương án giảm đau, giảm ê buốt hoặc gây tê cục bộ nên cảm giác đau ê sẽ không đáng ngại. Nhưng chắc chắn là sẽ có hiện tượng mỏi miệng, hơi khó chịu. Nếu như chúng ta thấy khó chịu có thể ra hiệu để bác sĩ cho nghỉ từ 5 phút – 10 phút.

Hiện nay, có những thiết bị mài răng hiện đại thì giai đoạn mài răng sẽ diễn ra nhanh hơn và ít gây cảm giác khó chịu hơn. Và Nha Khoa Peace đang sở hữu các loại trang thiết bị mài răng hiện đại như vậy.

 Đặc biệt lưu ý:

- Dù tình trạng nào đi nữa thì quan trọng nhất là bác sĩ buộc phải có phương án giữ lại tối đa răng thật để không làm suy giảm sức nhai, cảm giác ăn nhai và tuổi thọ lâu dài của răng, đồng thời giảm thiểu tối đa cảm giác ê răng cho khách hàng.

- Đối với các tình trạng thẩm mỹ cho: răng thưa, răng nhiễm màu hoặc tối màu, răng mẻ, răng to, răng nhỏ nhưng form tương đối răng đều (có thể có xô lệch nhưng mức độ nhẹ), trong trường hợp này sẽ không dùng bí quyết bọc răng sứ mà thay vào đấy sẽ sử dụng phương pháp mặt dán sứ Veneer và chỉ cần phải mài một lớp vô cùng mỏng (<0,02 mm) ở mặt trước của răng hoặc có thể không cần phải mài răng.

(Mặt dán sứ Veneer chỉ mài 1 lớp rất mỏng ở mặt trước răng hoặc không phải mài răng – bí quyết này chỉ áp dụng khi form răng đều (**))


Kết luận: Bọc sứ thẩm mỹ không chỉ ngừng lại ở một hàm răng đẹp, đích đến của nó là 1 nụ cười đẹp và đó là cái đẹp tinh tế và tự nhiên, nhưng trên hết cái đẹp đấy buộc phải lâu dài và thật sự an toàn. Vì vậy, khi quyết định làm răng sứ thẩm mỹ, chúng ta nên tìm hiểu kỹ để lựa chọn 1 nha khoa uy tín, một bác sĩ giỏi. Ngoài ra quý khách có bất cứ câu hỏi nào liên quan đến bệnh lý nha khoa hoặc thẩm mỹ nha khoa có thể gọi hotline: 0943.563.565 hoặc inbox qua Facebook: https://www.facebook.com/PeaceDentistry/. Bác sĩ chuyên khoa của Peace Dentistry sẽ phản hồi ngay hoặc chậm nhất sau 6h.

0 nhận xét:

Đăng nhận xét